Samsung EX1- Máy ảnh nhỏ gọn dành cho chuyên gia

Samsung EX1 là dòng máy ảnh du lịch dành cho thị trường cao cấp. Ảnh: Dpreview .

Ở thị trường bình dân và cao cấp, Samsung không phải là một tên tuổi lớn trong số các hãng sản xuất máy ảnh. Với việc chạy đua với thời gian hay sự bão hòa của việc tích hợp chức năng, hãng đã tìm ra hướng phát triển cho riêng mình với những ý tưởng độc đáo, như tích hợp ST, PL hay màn hình phụ thu gọn trên đường cắt bớt. Ra mắt gương “Hybrid DSLR” NX10 … Phiên bản máy ảnh du lịch cao cấp EX1 (hay TL500 tại thị trường Mỹ) tiếp tục thể hiện sự sáng tạo của Samsung qua những thiết bị “độc nhất vô nhị” (chẳng hạn như 24mm khẩu độ rộng f / f) . Ống kính góc 1,8, màn hình AMOLED nghiêng, hai nút xoay để chọn chế độ chụp và nhiều chức năng cao cấp khác.

So sánh kích thước của ba máy ảnh: Canon S90 (trái), Panasonic Lumix LX3 (giữa) và Samsung EX (phải). Ảnh: Dpreview .

Kích thước của Samsung EX1 nhỉnh hơn một chút so với hai đối thủ cùng loại là Canon S90 và Panasonic LX3. Nó nặng khoảng 360 gram (không có pin), vì vậy sẽ rất khó nếu bạn muốn để nó trong túi khi đi du lịch. Toàn bộ bề mặt cầm của EX1 được bọc bằng cao su mềm với họa tiết chấm bi. Khi cầm trên tay, máy cho cảm giác chắc tay, không trơn trượt như S90 hay LX3.

Có một thiết bị bổ sung ở mặt trước của máy, có thể thay đổi cài đặt phơi sáng ở chế độ thủ công và chế độ ưu tiên. Màn trập như một máy ảnh SLR kỹ thuật số thực. Ngoài ra, người dùng có thể nhấn bánh răng này để kích hoạt bù sáng. Đây là một tính năng rất sáng tạo của EX1, giúp tăng tốc hoạt động và giảm thiểu lỗi do bấm nhầm trong các tình huống chụp tốc độ cao. Trên tay cầm, Samsung cũng đã tích hợp một cách khôn ngoan cảm biến hồng ngoại tương thích với một số điều khiển từ xa của hãng.

Mặt trên của Samsung EX1 có tới hai nút xoay để chọn chế độ. Ảnh: Letsgodigital .

Phần trên cùng của EX1 có tới hai nút xoay xoay. Đĩa ngoài cùng có thể chuyển đổi giữa chế độ quay phim cơ bản và quay phim, và đĩa trong đảm nhận các chức năng phụ trợ, chẳng hạn như khởi động, hẹn giờ, đĩa đơn Zhang bắnp và BKT (Bracket Exposure) được sử dụng trong công nghệ HDR. Nguyên lý hoạt động của đèn flash chìm tương tự như trên Canon S90, nhưng người dùng không phải điều khiển màn hình menu như đối thủ mà vẫn có thể tắt mở đèn một cách dễ dàng và nhanh chóng chỉ bằng một nút bấm cơ. . Thử nghiệm thực tế cho thấy, do đèn flash EX1 có kích thước nhỏ và mặt máy lật nhỏ nên khi để ở ISO 100, máy chỉ có thể đảm bảo đủ sáng ở khoảng cách gần 3m. Những đôi giày như dòng Flashgun ED-SEF20A dành riêng cho máy ảnh lai NX10.

Màn hình AMOLED của Samsung EX1 có chất lượng hiển thị cao hơn thế hệ TFT-LCD truyền thống. Ảnh: Dpreview .

Do trọng lượng của màn hình lớn và nhiều nút phụ nên mặt sau của EX1 hơi chật. Tuy nhiên, do cách bố trí các phím chức năng tương đối khoa học và thiết kế menu rất trực quan nên hệ thống điều khiển của máy vẫn rất dễ sử dụng. EX1 cung cấp 13 loại cảnh mặc, bao gồm các chế độ thú vị. Ví dụ: Beauty Shot có thể nhận dạng và xử lý độ sáng và màu sắc của khuôn mặt, Frame Guide có thể giúp tạo góc chụp và những người khác chỉ cần trỏ và nhấn. Máy … Máy hỗ trợ chế độ chỉnh tay tương đối, người dùng khi muốn lấy nét thủ công có thể chọn điểm lấy nét tự động trong khung hình và phóng đại một phần ảnh. EX1 sở hữu màn hình xoay lật 3 inch đa năng với độ phân giải lên tới 614.000 pixel, trở thành một trong những chiếc máy ảnh du lịch lớn nhất trên thị trường hiện nay. Kết hợp với công nghệ AMODLED độc đáo của Samsung, so với thế hệ LCD truyền thống, màn hình này có thể tái tạo các chi tiết, màu sắc và độ tương phản một cách xuất sắc. Trong môi trường sáng như ánh sáng mặt trời hoặc phòng thí nghiệm, chất lượng hiển thị và góc nhìn thậm chí có thể được đảm bảo tốt.

Nhằm cạnh tranh với các “ông lớn” Canon và Panasonic trong lĩnh vực máy ảnh du lịch cao cấp, Samsung EX1 được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Cảm biến CCD có độ phân giải chỉ 10 megapixel, nhưng kích thước lớn nhất1 / 1,7 inch, tương đương với đối thủ Canon S90 (hoặc G11), chỉ nhỏ hơn Panasonic LX3. Hệ thống ống kính Schneider-Kreuznach là tính năng lớn nhất của EX1. Độ dài tiêu cự của nó kéo dài từ ống kính góc siêu rộng 24mm đến ống kính tele 72mm và có chức năng ổn định hình ảnh quang học. So với các ống kính được lắp trên phiên bản S90 và G11 có tiêu cự từ 28-135mm và 28-140mm, bố cục và khả năng chụp ảnh khoảng cách xa của Samsung EX1 hơi hạn chế, nhưng nó có lợi thế khi chụp phong cảnh rộng. Vì độ dài tiêu cự bắt đầu từ 24mm, nên zoom 3x của EX1 cũng giúp người chụp linh hoạt hơn so với 2.5x của LX3. Ngoài ra, Samsung EX1 còn sở hữu ống kính góc rộng “kinh dị” f / 1.8 (góc tối đa) và f / 2.4 (zoom tối đa), đủ sức đẩy lùi bất kỳ đối thủ nào trong cùng phân khúc. Lợi thế của khẩu độ lớn không chỉ giúp máy ảnh có được hiệu ứng chụp ổn định trong điều kiện ánh sáng yếu khắc nghiệt mà còn cải thiện hiệu quả chụp xóa phông nền. Cần nét, đây chỉ là điểm mạnh của máy ảnh ống kính. Samsung EX1 cũng cho phép người dùng lưu các tập tin ở định dạng RAW, chẳng hạn như Canon S90, G11 và Panasonic LX3.

Khi tăng ISO lên 800, ảnh của Samsung EX1 vẫn rất mịn. EX1 chỉ có thể hoạt động ở tốc độ trung bình nên hình ảnh luôn rất rõ nét, không bị mịn như Canon S90, hay nhiễu hạt như Panasonic LX3. Khi tăng ISO lên trên 800, một lượng nhỏ nhiễu màu sẽ xuất hiện trong vùng tối của ảnh, tuy nhiên lỗi này vẫn có thể chấp nhận được.

Theo Dpreview, chất lượng quang học của ống kính EX1 rất tốt. Ở góc rộng tối đa 24mm, độ méo hình ảnh trung bình là 2,6% và nó gần như không thể nhìn thấy khi zoom 3x. Nếu lưu file ở định dạng nén JPEG, máy sẽ tự động loại bỏ các lỗi này, giúp người dùng hầu như không phải lo lắng về phần mềm xử lý. Khi chụp ngoài trời, ảnh thiếu độ tương phản. Phép đo không ổn định lắm, vì vậy hãy cân nhắc sử dụng bù phơi sáng khi cần. Màu sắc được vi xử lý tái tạo tương đối chính xác, với các thành phần trung tính, không chói cũng không bị xỉn. Dung lượng n và # 259Hiệu suất khử tiếng ồn của máy cũng rất tuyệt vời. Ngay cả khi tăng độ nhạy ISO lên 800, ảnh vẫn rất mịn. Ở các mức nhạy sáng cao hơn, cơ chế khử nhiễu của EX1 chỉ hoạt động ở mức trung bình nên hình ảnh vẫn rất rõ nét, không đẹp như Canon S90 hay trông quá nhiễu hạt như Panasonic LX3. Khi tăng ISO lên trên 800, sẽ có một chút khác biệt về màu sắc ở các vùng tối của ảnh, tuy nhiên lỗi này vẫn có thể chấp nhận được. Samsung EX1 hỗ trợ quay video với chất lượng hình ảnh khá tốt, tuy nhiên độ phân giải chỉ dừng lại ở mức điểm ảnh VGA (640 x 480), 30 fps) và âm thanh đơn sắc (mono). Thời lượng pin rất lâu, khoảng 250 loại ảnh đã được kiểm tra qua Photographyblog, và có thể sạc máy bất cứ lúc nào thông qua kết nối USB.

Nâng cấp lớn về ngoại hình và tích hợp công nghệ, Samsung EX1 có thể được gọi là “ngôi sao mới” trên thị trường máy ảnh du lịch cao cấp, không kém cạnh các thương hiệu nổi tiếng như Panasonic hay Canon. Máy có thiết kế cứng cáp, màn hình mịn, thấu kính mở lớn, thời lượng pin dài và quan trọng nhất là chất lượng hình ảnh tốt ngay cả trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài một số lỗi nhỏ liên quan đến đo sáng và đèn flash, EX1 nên là lựa chọn hàng đầu cho người dùng doanh nghiệp ngoài việc là một máy ảnh SLR kỹ thuật số vụng về và phức tạp.

Xếp hạng Sản phẩm

Trần Hà–

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *