Khám phá bí ẩn về những tảng đá có thể nổi trên mặt nước

Sau khi núi lửa phun trào, đá bọt sẽ nổi trên mặt nước – đá bọt là một khoáng chất có thể nổi trên mặt nước. Các nhà khoa học cho biết, viên đá chứa nhiều bong bóng, giúp giảm mật độ và tăng độ nổi. Tuy nhiên, theo báo cáo của “International Business Times”, cách khối đá bọt giữ không khí và ngăn rò rỉ trong nhiều năm.

Sau khi kiểm tra bằng tia X của viên đá bọt, các nhà khoa học xác nhận rằng các bong bóng trong đó tương đối lớn và kết nối với nhau. Nếu nước đi vào một bong bóng đơn lẻ, không có gì ngăn cản nó thấm và chìm vào đá. Một bí ẩn khác là nhiều viên đá bọt sẽ hấp thụ và chìm xuống, nhưng sẽ nổi lên ngay sau đó. Câu trả lời nằm ở sức căng bề mặt của nước bên trong tảng đá. Đây cũng là yếu tố giúp một số loại côn trùng nhỏ nổi trên mặt nước mà không bị ngập. Sức căng bề mặt đóng vai trò như một lớp vỏ ngăn cản sự biến dạng của khối nước. Kích thước càng nhỏ thì hiệu quả càng rõ ràng. Nhà nghiên cứu Kristen Fauria (Kristen Fauria) cho biết. Sức căng bề mặt ngăn không cho nước bắn vào bong bóng. Hiện tượng ngâm nước xảy ra do không khí bên trong nở ra khi trời nóng.

Nghiên cứu này có thể tiết lộ sự hình thành của những viên đá bọt khổng lồ. Một số viên đá bọt có đường kính lên đến 1 m, và thường có kích thước bằng một quả táo. Khi núi lửa phun trào trên mặt đất hoặc dưới nước, đá bọt được hình thành. Dung nham nóng chảy khi tiếp xúc với nước sẽ cứng lại ngay lập tức, tạo thành nhiều bong bóng bên trong.

TửQuỳnh

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *