Trạng thái thứ tư của vật chất

Lấy nước làm ví dụ: Khi một khối băng được làm nóng ở một mức độ nhất định, nó (ở dạng rắn) sẽ trở thành nước (chất lỏng), nhiệt độ sẽ tăng lên và nước sẽ bốc hơi dưới dạng khí. Điều gì sẽ xảy ra nếu nhiệt độ nước tiếp tục tăng?

Khi nhiệt độ của khí cao hơn vài nghìn độ, các electron tích điện âm bắt đầu tách ra khỏi nguyên tử và di chuyển tự do và hoàn toàn. Các nguyên tử trở thành các ion tích điện dương. Nhiệt độ càng cao, càng nhiều electron thoát ra khỏi các nguyên tử khí. Hiện tượng này được gọi là ion hóa khí. Các nhà khoa học gọi khí ion hóa là “trạng thái plasma”. Ngoài nhiệt độ cao, con người cũng có thể sử dụng tia cực tím, tia X và tia powerful mạnh mẽ để biến chúng thành plasma.

Điều này không đáng ngạc nhiên

Có thể bạn nghĩ trạng thái plasma rất hiếm. Nhưng trên thực tế, đây là một trạng thái rất phổ biến trong vũ trụ. Hầu hết các ngôi sao sáng có nhiệt độ và áp suất cực cao, và vấn đề ở đây là ở trạng thái plasma. Chỉ trong vật chất phân tán của một số hành tinh và thiên hà tối nhất định mới có thể tìm thấy chất rắn, chất lỏng và khí.

Trên khắp thế giới, chúng ta thường thấy các chất tương tự như plasma. Như với các ống huỳnh quang, đèn neon hoặc hồ quang mạnh cũng vậy. Ngoài ra, trạng thái kỳ diệu này có thể được quan sát trong tầng điện ly quanh trái đất, trong hiện tượng cực quang, trong khí phát xạ bức xạ trong khí quyển và ở đuôi sao chổi.

(Tại sao có 10.000 câu hỏi trong “Bộ”).

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *