Giải mã đèn trên lưng cá mập

Ánh sáng được phát ra từ bụng và lưng của cá mập đèn lồng. Cá mập (Etmopterus spinax) sống ở đại dương ở độ sâu 200 đến 1.000 m và là một động vật biển nhỏ có hình trụ. Hầu hết cá mập trưởng thành có chiều dài khoảng 45 cm, nhưng một số cá mập có thể đạt chiều dài 60 cm.

Các nhà khoa học hầu như không biết gì về cá mập đèn lồng. Chúng chỉ biết rằng chúng có khả năng tỏa sáng như nhiều loài sống ở vùng nước sâu. Một nghiên cứu trước đây cho thấy cá mập đèn lồng có fluorophores trên bụng của nó. Họ đã sử dụng ánh sáng từ bụng để che giấu bản thân.

“Hãy tưởng tượng rằng bạn đang bơi dưới cá mập đèn lồng. Do ánh sáng mặt trời, bạn sẽ thấy một khoảng tối trong bụng cá mập. Nếu bụng cá mập cũng phát sáng, thì con cá nhỏ tối bên dưới sẽ thường thấy Cái bóng của cá mập đèn lồng che giấu, nhưng nếu bóng đen biến mất, chúng sẽ không biết rằng con cá mập đang ở trong đó. Cá mập sẽ có cơ hội bắt được con mồi “, Tiến sĩ Julian Krasn nói. Nhà sinh vật học tại Đại học Công giáo Leuven, Bỉ.

Nhưng một nghiên cứu mới của Kleiss và các đồng nghiệp “Cá mập cá mập có hai mũi nhọn, mỗi mũi nhọn được đặt”, BBC đưa tin. Trước vây lưng. “Các tế bào phát quang nằm ngay sau các xương này,” Claus nói. – Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng những kẻ săn mồi có thể nhìn thấy ánh sáng trên lưng cá mập từ cách đó vài mét. Ngược lại, con mồi của cá mập không chỉ nhìn thấy ánh sáng ở khoảng cách 1,5 m – khoảng cách quá gần, nên sức mạnh ẩn nấp rất thấp.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng ánh sáng của đèn lồng cá mập trên lưng cá có chức năng đe dọa động vật săn mồi. Claus nhận xét: “Đây là một con cá mập đèn lồng để nhắc nhở những kẻ săn mồi rằng chúng là xương cụt và đó là một hành động ngu ngốc để tấn công chúng.”

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *