Bí mật mà tắc kè nắm giữ

Tắc kè có thể hoạt động trong mọi điều kiện địa hình từ trơn trượt đến gồ ghề. Thoạt nhìn, bàn chân tắc kè không có gì đặc biệt vì chúng không tiết ra chất keo. Nhưng nhóm nghiên cứu của Lewis và Kellar Autumn thuộc Đại học Clark (Portland, Mỹ) đã nghiên cứu rất kỹ cấu trúc ngón chân của chúng và nhận thấy rằng sự kết dính là do liên kết phân tử. Bằng mắt thường, ngón chân tắc kè có nhiều hàng vảy song song. Dưới kính hiển vi, người ta nhận thấy rằng mỗi khuôn mặt có tỷ lệ bao gồm nhiều sợi lông, chính xác hơn là 5.000 sợi trên một milimét vuông. Do đó, mỗi bàn chân của tắc kè có 500.000 sợi tóc, tương đương với hai sợi tóc của con người. Nếu bạn nhìn kỹ (nhỏ hơn bước sóng nhìn thấy), mỗi sợi tóc sẽ chứa vài trăm thìa liti.

Bởi vì bí ẩn của con tắc kè nằm ở thứ nhỏ bé nhỏ bé này, các nhà nghiên cứu đã lấy một cái để hiểu thêm về sự gắn kết. Nhưng khi đo, dù bạn đặt ở đâu tóc cũng không bị dính. Vì vậy, họ quyết định bắt đầu lại bằng việc phân tích mạch phim chuyển động nhanh của Tắc Kè Hoa, và rồi họ nhận ra thiên tài của anh ta. Nó duỗi các ngón chân xuống để kéo căng tóc, sau đó kéo nhẹ ra sau. Bằng cách này, nhiều sợi tóc sẽ lộ ra trên một mặt phẳng.

Với một con tắc kè, không có gì là quá trơn.

Từ quan sát ở trên, các nhà khoa học đã tạo ra một sợi tóc. Cảm biến được đo. Thật đáng kinh ngạc: tóc được cố định ở 200 đơn vị. Với 500.000 sợi tóc trên bề mặt của một đồng xu nhỏ, nó có thể nâng một em bé hai tuổi. Con tắc kè chỉ nặng 40 gram, vì vậy sức bám của bốn chân của nó lớn gấp 1.000 lần mức cần thiết. Con tắc kè cần có sức bám chắc nào? Ngoại trừ việc đối mặt với cơn bão.

Sabine Renous của Bảo tàng Khoa học Tự nhiên ở Paris đồng ý với quan điểm này. “Con tắc kè sống trong rác thải và các khu rừng nhiệt đới. Trong môi trường tự nhiên, tắc kè là loài động vật nặng”. Nhảy từ cây này sang cây khác hay bám ngón chân dưới lớp lá nhẵn, thực ra cách bám này không hẳn là thừa.

Rất khó để nắm bắt và thậm chí còn khó rời ra

Nhưng loại kết dính này tạo thành một vấn đề khác khi tách ra. Đó là do chất nhầy do ốc sên hoặc khỉ tiết ra có thể giúp chúng leo lên những vách đá trơn nhẵn, nhưng tốc độ rất chậm. Lực hút quá lớn khiến chân phải tốn rất nhiều sức lực. Điều phi thường ở loài tắc kè là sự nhanh nhẹn của chúng khi bị treo trên tường, bám vào chân và quay quanh tường với tốc độ khoảng 15 lần / giây. Khi chúng tôi gỡ băng ra, chúng dần dần nhấc ngón chân lên. Có vẻ như kích thước và số lượng lông của thìa dành cho mỗi loại tóc là khác nhau, giúp thao tác này trở nên dễ dàng.

Kellar Autumn (Kellar Autumn) tiếp tục nghiên cứu cách cầm bí ẩn này. Vì độ bám dính của tóc luôn hiệu quả trong môi trường chân không hoặc dưới nước, không thể hút hoặc hấp thụ tĩnh điện. Thật vậy, nhiều thí nghiệm đã chứng minh rằng tóc luôn gắn với môi trường ion hóa, môi trường này đã được chiếu tia X để phá hủy tương tác tĩnh điện.

Cái kềm đến từ đâu?

Ông ấy nói rằng hàng tỷ thìa lông dưới chân của một con tắc kè có thể sử dụng lực nguyên tử. Nó là lực kết nối các nguyên tử hydro và oxy trong nước hoặc hai nhánh của DNA. Đây là sức mạnh của Van der Waals. Vì vậy con tắc kè chuyển động bằng năng lượng nguyên tử. Nhưng nhiều yếu tố gắn kết khác cũng có thể liên quan. Vì loài này sống trong môi trường ẩm ướt nên các phân tử nước cũng có thể hấp thụ trên bề mặt tiếp xúc và chất nền của lông vũ.

“Tất cả các loài tắc kè đều có hệ thống lông sang trọng. Hệ thống này bao gồm tắc kè hoa và thằn lằn. Tắc kè sử dụng nhiều cơ chế cơ bản hơn là móng vuốt”, Sabine Renous giải thích. “Nếu chúng tôi có thể sử dụng tắc kè để làm găng tay và tất, có thể chúng tôi có thể leo tường. Nhưng chúng tôi sẽ không đi quá xa hoặc quá nhanh vì trọng lượng quá nặng”, ông nói thêm.

Trong mười năm tới, công nghệ của con người sẽ có thể tạo ra những cấu trúc tinh vi và phức tạp như lông tắc kè. Đến lúc đó, sẽ có một hàng robot tắc kè trên sao Hỏa, và các robot tắc kè khác sẽ được sử dụng sau trận động đất để quét dưới đống đổ nát để tìm thương vong.

(Khoa học và Tương lai)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *